โพสต์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567

ประกาศ โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด

ช่วยกันแชร์ข้อมูลเพื่อเพื่อนสมาชิกท่านอื่นด้วยนะครับ :

สมาชิกสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากที่นี่

หลักการและเหตุผล

สภาพปัจจุบันการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ที่หลากหลายและง่ายกว่าอาชีพอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์, สินเชื่อโครงการพัฒนาชีวิตครูฯ ผ่านธนาคารออมสิน, สินเชื่อโครงการกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา, โครงการเงินกู้ ช.พ.ค. ต่าง ๆ รวมถึงบัตรเครดิต และกู้ยืมหนี้นอกระบบ ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการ ภาพรวมปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครูทั่วประเทศประมาณ 9 แสนคน หรือ 80% มีหนี้รวมกัน 1.4 ล้านล้านบาท โดยเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู วงเงิน 8.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 64% รองลงมาคือ ธนาคารออมสิน วงเงิน 3.49 แสนล้านบาท คิดเป็น 25% ของหนี้สินครูทั้งหมด ครูผู้กู้บางส่วนไม่สามารถจัดการกับภาระหนี้ที่พอกพูนขึ้นจนมากเกินกำลัง “หนี้ครู” กลายเป็นหนึ่งในปัญหาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีส่วนทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นด้วย สะท้อนจากข้อมูล ของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงศึกษาธิการ เปิดแผนแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ทำงานร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ให้ครูมีเงินเดือนเหลือไม่น้อยกว่า 30% ตามที่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย การหักเงินเดือนเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ. 2551 ข้อ 7 ที่กำหนดว่าการจะให้ส่วนราชการหักเงิน ณ ที่จ่ายเพื่อชำระหนี้เงินกู้นั้น  จะต้องมีเงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้แล้วไม่น้อยกว่าอัตราร้อยละ 30 ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 กับให้ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งหัวหน้าสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการหักเงินเดือนหรือเงินบำเหน็จบำนาญให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของระเบียบฯ และนโยบายมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา อ้างถึงหนังสือที่ ศธ 0206.8/1097 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 ได้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินและบุคลากรทางการศึกษา เนื่องจากหนี้ครูส่วนใหญ่เป็นหนี้กับสหกรณ์รองลงมาคือสถาบันการเงินอื่น ดังนั้น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจึงเป็นกุญแจสำคัญ
ที่จะเริ่มนำร่องแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิก

ด้วยเหตุนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด ได้ดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด เพื่อให้สมาชิกมีเงินได้รายเดือนคงเหลือมากขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างความมั่นคงเข้มแข็ง ให้เป็นที่เชื่อมั่นของสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ภายใต้หลักคิดและวิธีการของสหกรณ์ รวมพลังความร่วมมือทั้งแรงกาย แรงใจ และทรัพย์สินเงินทุน ขับเคลื่อนงาน ทำกิจกรรมและดำเนินธุรกิจ ตอบสนองความต้องการเพื่อประโยชน์สุขแห่งมวลสมาชิกร่วมกัน เป็นองค์กรเพื่อประชาชนที่ดีที่สุดเหมาะสำหรับใช้เป็นเครื่องมือแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีคุณภาพ

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มีเงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้เหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30
  2. เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกของสหกรณ์
  3. เพื่อสมาชิกสหกรณ์มีการวางแผนทางการเงินที่ดี

กลุ่มเป้าหมาย

สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด ที่มีหนี้กับสำนักงานบังคับคดี คดีความ ทุกประเภท สรรพากร กยศ. กรอ. คดีความกับสถาบันการเงินอื่น ๆ รวมถึงสมาชิกที่มีเงินได้คงเหลือรายเดือนไม่ถึงร้อยละ 30 จำนวน 1,000 คน

เอกสารแนบ