จาก iMember App สู่ Rycoop Progressive Web Application

ช่วยกันแชร์ข้อมูลเพื่อเพื่อนสมาชิกท่านอื่นด้วยนะครับ :

Rycoop PWA (Progressive Web Application) Beta Version เป็นเหมือนคู่มือและข้อมูลสมาชิกที่จำเป็นจะต้องมี

สวัสดีครับ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด ทุกท่าน หลังจากที่ผม … นายน้าหนวด ไอที และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ให้สัญญากันไว้ว่า ปีนี้เราจะต้องมีอะไรที่แปลกใหม่มาบริการสมาชิกเหมือนดังที่เขียนไว้ในวารสารประชาสัมพันธ์เล่มที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่ทีมประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศมองเอาไว้ และอยากจะพัฒนาไปให้สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมองพฤติกรรมของผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งช่วงอายุ และวิธีการเข้าถึงสื่อที่ต่างกัน

เราจึงพยายามทำให้ iMember Application ไปได้ไกลกว่าความเป็นการตรวจสอบข้อมูลอย่างเดียว แต่ถ้าจะให้ถึงระดับธนาคารก็คงเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะการโอนเงินชำระผ่าน iMember ซึ่งพวกเราเคยมีแนวคิดที่จะทำกันอยู่ แต่ก็ต้องปล่อยให้ตกไปเพราะเรื่อง Security ซึ่งถือเป็นความอ่อนไหว และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งตัวธนาคารก็มีแอพอยู่แล้ว

อะไรที่ …. เรียบง่าย?

เราจึงกลับมามองอะไรที่มัน “เรียบง่าย” ที่สุด เพื่อให้สมาชิกทุกท่านเข้าถึงข้อมูลต่างๆของสหกรณ์ได้รวดเร็วที่สุด … หลังจากที่ผมได้เก็บข้อมูลการเข้าใช้งาน Website เป็นแรมปี ทั้งใน iMember รวมไปถึง Social Media ที่เราใช้เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูล เรากลับพบว่าอัตราการเข้าชมนั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่น้อยมาก หรือแม้แต่ข้อมูลข่าวสารที่ได้ประกาศออกไปใหม่ แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงสมาชิกได้ในจำนวนที่มากพอ และในบางครั้งพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องมือถือของสมาชิกบางท่านไม่พอใช้ในการติดตั้งระบบของเรา

จัดอาหารจานใหม่ แล้วเสิร์ฟแบบร้อนๆ

โดยแนวคิดนี้ … ถือเป็นอะไรที่เรียบง่ายๆสุด และเราจะรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่สมาชิกควรทราบไว้ในระบบเดียว ทั้งในส่วนของข้อมูลสมาชิก หรือ iMember, ข่าวสารข้อมูลต่างๆ, เบอร์โทรติดต่อเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการ, รวมไปถึง ระเบียบ ข้อบังคับและประกาศต่างๆ ที่สามารถให้สมาชิกเปิดอ่านได้ตลอดเวลา ซึ่งตอนนี้ทางฝ่ายเทคโนโลีสารสนเทศกำลังดำเนินการพัฒนาอยู่นะครับ

แต่เราก็ยังไม่ได้ทิ้งในส่วนของ Applicaition บน Google Play และ Apple Appstore ซึ่งก็ถือว่ายังมีความจำเป็นอยู่ แต่โดยลักษณะแล้ว Progressive Web Application กับ App ปกติก็มีลักษณะการทำงานที่เหมือนกัน (ดูเหมือนว่า PWA จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าด้วยนะครับ)

ท่านสามารถทดลองเข้าไปใช้บริการได้ที่นี่ครับ

คลิ๊กที่นี่เพื่อเข้าสู่ระบบทดสอบ Progressive Web Application

*** เหมาะสำหรับการแสดงผลบนมือถือเท่านั้นนะครับ ถ้าเปิดด้วยคอมพิวเตอร์ ขนาดมันจะเพี้ยนๆนะครับ แฮ่ๆ***